Giới hạn mức tiền lương đóng BHXH, BHYT và BHTN

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Tiền lương tháng đóng các loại bảo hiểm được pháp luật quy định giới hạn mức tối thiểu và tối đa.

1. Mức tiền lương đóng bảo hiểm tối thiểu

– Đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng.

Mức lương tối thiểu vùng năm 2021 cụ thể như sau:

Địa bàn thuộc vùng I

4.420.000 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng II

3.920.000 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng III

3.430.000 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng IV

3.070.000 đồng/tháng

– Đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề), mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

Cách tính như sau:

Vùng

Mức lương đóng BHXH tối thiểu cho người lao động đã qua học nghề

Địa bàn thuộc vùng I

= 4.420.000 + (4.420.000 x 7%) = 4.729.400 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng II

= 3.920.000 + (3.920.000 x 7%) = 4.194.400 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng III

= 3.430.000 + (3.430.000 x 7%) = 3.670.100 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng IV

= 3.070.000 + (3.070.000 x 7%) = 3.284.900 đồng/tháng

– Đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

gioi han muc tien luong dong bhxh bhyt va bhtn

2. Mức tiền lương đóng bảo hiểm tối đa

– Mức tiền lương tháng đóng BHXH, BHYT tối đa không quá 20 lần mức lương cơ sở.

Từ ngày 01/7/2019, mức lương cơ sở là: 1.490.000 đồng/tháng.

Mức tiền lương tháng đóng BHXH, BHYT tối đa bằng 1.490.000 x 20 = 29.800.000 đồng/tháng

– Mức tiền lương tháng đóng BHTN tối đa bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng.

Vùng

Mức tiền lương tháng đóng BHTN tối đa

Địa bàn thuộc vùng I

= 4.420.000 x 20 = 88.400.000 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng II

= 3.920.000 x 20 = 78.400.000 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng III

= 3.430.000 x 20 = 68.600.000 đồng/tháng

Địa bàn thuộc vùng IV

= 3.070.000 x 20 = 61.400.000 đồng/tháng

4.9/5 - (987 bình chọn)
Thêm VnLawFirm trên Google
Chọn VnLawFirm làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.

* Khuyến cáo pháp lý: Các quy định pháp luật được tham chiếu trong bài viết có thể đã được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để nhận được tư vấn chính xác và phương án tối ưu nhất cho hồ sơ của bạn, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.


VN LAW FIRM – Tư vấn Pháp lý ⚠️ Đây là số điện thoại tư vấn của VN LAW FIRM (tổ chức tư nhân), KHÔNG PHẢI là số điện thoại của cơ quan Nhà nước hay cơ quan Thuế, KHÔNG hỗ trợ tra cứu giá đất. 🌐 Website: VNLawFirm.vn ✉️ Email: 📞 Phone/Zalo (VN Law Firm): 0782244468 / 0966902248

Đăng ký tư vấn miễn phí

Để lại thông tin, VN Law Firm sẽ liên hệ trong 24h.

✅ Đã gửi thành công! Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.
⚠️ Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại.
Xin lưu ý, số điện thoại này: KHÔNG PHẢI của cơ quan nhà nước, cơ quan thuế...
KHÔNG hỗ trợ tra cứu giá đất.
* Xem SỐ ĐIỆN THOẠI BÀN để liên hệ cơ quan thuế/cơ quan nhà nước tại MỤC 1 NỘI DUNG BÀI VIẾT (nếu có). Bạn vẫn muốn tiếp tục gọi?