Những quyền lợi khi sinh con nên biết

Người lao động nữ có thể được hưởng các quyền lợi sau khi sinh con bao gồm:


1. Nghỉ việc theo chế độ thai sản

Khi lao động nữ mang thai: Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội quy định lao động nữ sinh con được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày.

Khi lao động nữ sinh con: Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội quy định, lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng, nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

Những quyền lợi khi sinh con nên biết
Hình minh họa. Những quyền lợi khi sinh con nên biết

2. Trợ cấp một lần sau sinh

Lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con.

– Theo quy định của Nghị định 73/2024/NĐ-CP, mức lương cơ sở áp dụng từ ngày 01/07/2024 là 2.340.000 (Hai triệu ba trăm bốn mươi nghìn) đồng/tháng, do đó mức trợ cấp một lần khi sinh con của lao động nữ sẽ là 4.680.000 (Bốn triệu sáu trăm tám mươi nghìn) đồng.


3. Mức hưởng chế độ thai sản

Trong 06 tháng nghỉ theo chế độ thai sản, người lao động không đi làm nhưng được bảo hiểm xã hội trả trợ cấp thai sản 06 tháng bằng với tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (không phải lương thực nhận) như sau:

Mức hưởng một tháng = (Mbq6t x 100% x L).

Trong đó:

– Mbq6t : Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

– L: Số tháng nghỉ việc do sinh con.


4. Nghỉ dưỡng, phục hồi sức khoẻ và nhận trợ cấp tiền dưỡng sức sau sinh

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật BHXH, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày và được hưởng trợ cấp tiền dưỡng sức sau sinh mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Lao động nữ sinh con tại thời điểm từ ngày 01/07/2023 nhận được 702.000 (Bảy trăm lẻ hai nghìn) đồng/ngày


5. Đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Căn cứ theo khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thì thời gian 06 tháng nghỉ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhưng không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế. Do đó, người lao động nữ được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế miễn phí mà không phải đóng tiền hằng tháng và được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm xã hội miễn phí.

Tuy nhiên, đối với bảo hiểm thất nghiệp, trong 06 tháng nghỉ thai sản, lao động nữ không được cơ quan đóng bảo hiểm thất nghiệp nên người lao động cần lưu ý để tính toán quyền lợi cho việc nhận thất nghiệp khi nghỉ việc.

Ngoài lao động nữ được hưởng các quyền lợi về chế độ thai sản thì lao động nam khi tham gia bảo hiểm xã hội cũng được hưởng một số quyền lợi như trên.

4.8/5 - (1230 bình chọn)
Thêm VnLawFirm trên Google
Chọn VnLawFirm làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.

* Khuyến cáo pháp lý: Các quy định pháp luật được tham chiếu trong bài viết có thể đã được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để nhận được tư vấn chính xác và phương án tối ưu nhất cho hồ sơ của bạn, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.


VN LAW FIRM – Tư vấn Pháp lý ⚠️ Đây là số điện thoại tư vấn của VN LAW FIRM (tổ chức tư nhân), KHÔNG PHẢI là số điện thoại của cơ quan Nhà nước hay cơ quan Thuế, KHÔNG hỗ trợ tra cứu giá đất. 🌐 Website: VNLawFirm.vn ✉️ Email: 📞 Phone/Zalo (VN Law Firm): 0782244468 / 0966902248

Đăng ký tư vấn miễn phí

Để lại thông tin, VN Law Firm sẽ liên hệ trong 24h.

✅ Đã gửi thành công! Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.
⚠️ Có lỗi xảy ra, vui lòng thử lại.
Xin lưu ý, số điện thoại này: KHÔNG PHẢI của cơ quan nhà nước, cơ quan thuế...
KHÔNG hỗ trợ tra cứu giá đất.
* Xem SỐ ĐIỆN THOẠI BÀN để liên hệ cơ quan thuế/cơ quan nhà nước tại MỤC 1 NỘI DUNG BÀI VIẾT (nếu có). Bạn vẫn muốn tiếp tục gọi?